top of page

มหันตภัยในแปรงแต่งหน้า


ผู้หญิงเราคงคุ้นเคยกันดีกับการใช้ขนแปรงชนิดต่างๆเพื่อแต่งหน้าให้ดูสดใสปิ๊งปั๊ง เพื่อให้เป็นที่สะดุดตา..สะดุดใจ..แก่บรรดาหนุ่มๆทั้งหลาย และหลายคนเมื่อใช้เสร็จก็โยนเก็บใส่กระเป๋าเครื่องสำอางทันที โดยที่ไม่เคยรู้เลยว่าเค้าต้อง"ทำความสะอาดขนแปรงแต่งหน้า"กันด้วย การที่คุณไม่เคยทำความสะอาดขนแปรงแต่งหน้าเลย ก็เปรียบเสมือนการเอาไม้กวาดพื้นเลอะๆมาถูที่ใบหน้าคุณทุกครั้งที่คุณแต่งหน้า เพราะเจ้าขนแปรงนี้จะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อโรคนานาชนิดเป็นอย่างดี ยิ่งใช้ซ้ำมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งเสี่ยงกับการเป็นโรคร้ายต่างๆมากขึ้นเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นกลาก,เกลื้อน,ผด,ผื่น,ภูมิแพ้และอีกสารพัดโรคที่จะถามหา "จานีน่า บิลเลล่า" ผู้เชี่ยวชาญการแต่งหน้าจากสถาบันระดับโลกอย่าง GLO Minerals ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า "ควรทำความสะอาดขนแปรงแต่งหน้าสัปดาห์ละครั้ง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าคุณจะ ปลอดภัยจากเชื้อแบคทีเรียชนิดต่างๆที่หมักหมมอยู่ตามซอกขนแปรงแต่งหน้า"

การทำความสะอาดขนแปรงแต่งหน้าอย่างถูกวิธี

1. เปิดน้ำอุ่นให้ไหลผ่านขนแปรงสักประมาณ1-2 นาที ที่สำคัญ"ต้องไม่นานเกินไป" และ "ต้องคว่ำหัวแปรงลง" เพื่อไม่ให้น้ำอุ่นไหลเข้าไปละลายกาวที่ยึดขนแปรงเอาไว้

2. หยดแชมพูสระผม 1-2 หยดต่อแปรง 1 อัน ทางที่ดีควรใช้แชมพูสระผมของเด็กเพราะจะอ่อนโยนกว่าของผู้ใหญ่มาก จะได้ไม่ทำลายขนแปรง

3. หมุนหัวแปรงกับฝ่ามือเพื่อให้ฟองแชมพูเข้าไปทำความสะอาดขนแปรงให้ทั่ว หรือจะใช้นิ้วนวดเบาๆที่ขนแปรง ก็จะช่วยทำให้ขนแปรงด้านในๆสะอาดมากยิ่งขึ้น

4. ล้างด้วยน้ำอุ่นอีกรอบเหมือนตอนเราสระผม แต่ต้องระวังเหมือนเดิมคือ "ต้องไม่นานเกินไป" และ "ต้องคว่ำหัวแปรงลง" (ปล.บางคนอาจใช้ครีมนวดผมตามอีกรอบ เพื่อให้ขนแปรงนุ่มเหมือนเส้นผม..ก็ไม่ว่ากัน..จ..ร้า.. แต่อย่าลืมล้างน้ำอุ่นให้สะอาดด้วยนะจ๊ะ)

5. เอาผ้าขนหนูมาซับน้ำที่ขนแปรงเบาๆทันที เพราะถ้าทิ้งไว้ทั้งเปียกๆแบบนั้น เวลาแห้งขนแปรงจะแยกออกจากกัน

6. หลังจากซับน้ำแล้ว ให้ใช้นิ้วลูบเบาๆเพื่อจัดทรงของขนแปรงให้เข้าที่เหมือนเดิม แล้ววางแปรงลงบนผ้าขนหนูผืนใหม่ที่แห้งสนิท ทิ้งไว้ให้แปรงแห้งประมาณ 6-8 ชั่วโมงก็เป็นอันเสร็จพิธี แต่ที่สำคัญ"ต้องไม่จับหัวแปรงตั้งขึ้น" เช่นการปักด้ามลงในถ้วยแก้ว และ "ห้ามใช้ดรายเป่าผมเพื่อเป่าให้แห้ง" โดยเด็ดขาด มิฉะนั้นจะทำให้ขนแปรงเสียทรงอย่างถาวร (ต้องทิ้งสถานเดียวนะจ๊ะ..โปรดระวัง)

แค่ขั้นตอนง่ายๆเหมือนสระผม ก็จะได้แปรงแต่งหน้าที่สะอาดเหมือนใหม่ใช้กันได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกลัวเชื้อโรคหรือคราบสกปรกอีกต่อไป การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ..นะจ๊ะอย่าลืม ...สาธุ

bottom of page