top of page

เรื่อง..หมา...หมา (ตอน..ไซบีเรียน..จอมแสบ )


ไซบีเรียน ฮัสกี (Siberian Husky) เป็นสุนัขขนาดกลาง เมื่อโตเต็มวัยจะสูงประมาณ 50-60 ซม. หนักประมาณ 16-23 กก. มีอายุเฉลี่ยราว 12-15 ปี โดยทั่วไปขนของมันจะมีสีดำ-ขาว, เทา-ขาว, ทองแดง-ขาว ,ขาวปลอด และเนื่องจากมันมีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ไซบีเรีย ซึ่งเป็นดินแดนที่ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ ดังนั้นธรรมชาติจึงได้สร้างให้มันมีขนหนาถึง 2 ชั้น เพื่อป้องกันภัยหนาว โดยชั้นในจะเป็นขนที่เบียดกันแน่น ส่วนชั้นนอกจะมีขนที่ฟูและยาวกว่าขนด้านใน ซึ่งจากการที่มันใส่เสื้อกันหนาวถึง 2 ชั้นนี้เอง ทำให้มันสามารถอยู่ท่ามกลางหิมะที่มีอุณหภูมิติดลบต่ำถึง 50-60 องศาเซลเซียสได้อย่างชิว..ชิว ดังนั้นถ้าใครคิดจะเลี้ยงมันล่ะก็ "ห้องแอร์" เป็นสิ่งที่จำเป็นในลำดับต้นๆ ที่คุณจะต้องเตรียมไว้สำหรับมัน และก็อย่าได้ตกอกตกใจไป ถ้าเห็นมันถอดเสื้อกันหนาวของมันออก(ขนร่วงจำนวนมาก) เพราะเป็นธรรมชาติของมันที่จะขนร่วงมากเป็นช่วงๆปีละ 1-2ครั้ง หรืออาจมากกว่า ถ้านำมันมาเลี้ยงในแถบเขตร้อนอย่างบ้านเรา และนอกจากการที่มันมีขนหนาฟูแล้ว ใบหูที่เป็นรูปสามเหลี่ยมตั้งชัน หางฟูคล้ายกระรอก และนัยน์ตาหลากสีตั้งแต่สีฟ้า,น้ำตาลเข้ม, เขียว, น้ำตาลอ่อน, เหลือง/อำพัน ก็เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นทางกายภาพสำหรับสุนัขสายพันธุ์นี้เช่นกัน ไซบีเรียนเป็นสุนัขที่แข็งแรงและบ้าพลังมาก ในสมัยโบราณเค้าใช้มันลากเลื่อนหิมะที่บรรทุกสัมภาระไปส่งของตามที่ต่างๆเป็นระยะทางไกลๆ มันสามารถลากของหนักถึง 50 กก.และวิ่งไปในกองหิมะที่หนาฟูได้เป็นระยะทางกว่า 10 ไมล์โดยไม่ต้องหยุดพักได้อย่างสบายๆ ดังนั้นสถานที่เพื่อวิ่งออกกำลังกาย ก็เป็นอีกสิ่งนึงที่คุณต้องเตรียมไว้ ถ้าคุณคิดจะเลี้ยงมัน คุณต้องพามันวิ่งอย่างน้อยวันละ 30-60 นาที และต้องทำต่อเนื่องทุกวัน เพื่อให้กล้ามเนื้อของมันแข็งแรงสมบูรณ์

เห็นมันบ้าพลังอย่างนี้ แต่วันๆนึง มันต้องการอาหารน้อยมาก อาหารที่มีคุณค่าดีๆเพียงวันละ 2 มื้อ มื้อนึงปริมาณแค่ 1 ถ้วยตวงที่ใช้ทำขนม ก็เพียงพอที่จะทำให้มันกระโดดโลดเต้นอย่างสนุกสนานได้ทั้งวันแล้ว ทั้งนี้เพราะเผ่าพันธุ์มันอาศัยอยู่ในแดนหิมะ ซึ่งจะหาอาหารการกินได้ยากลำบากมาก ร่างกายมันเลยปรับสภาพให้กินน้อย แต่สามารถใช้พลังได้เยอะ เพื่อความอยู่รอดนั่นเอง ไซบีเรียนเป็นสุนัขที่ฝึกให้ทำตามคำสั่งได้ค่อนข้างยาก สาเหตุไม่ใช่เพราะมันไม่มีความสามารถ แต่กลับเป็นตรงกันข้าม เพราะมันเจ้าเล่ห์และฉลาดเกินกว่าที่จะยอมให้ใครไปบังคับมันได้ง่ายๆ บ่อยครั้งที่โรงเรียนฝึกสุนัข เจ้าไซบีเรียนจะทำตามคำสั่งของคุณและครูฝึกที่สอนมันร่วมกันได้เป็นอย่างดีและรวดเร็ว ทั้งนี้เพราะมันเรียนรู้ว่าถ้ามันไม่ทำตาม ครูฝึกก็จะมีวิธีการต่างๆที่จะทำให้มันเหนื่อยมากขึ้นและในที่สุดก็ต้องทำตามอยู่ดี สู้ตั้งใจเรียนให้จบๆไปดีกว่า จะได้พักเร็วขึ้น แต่พอกลับถึงบ้าน แม้คุณจะใช้เสียงหรือท่าทางอย่างที่ครูฝึกบอกมายังไงก็ตาม พ่อเจ้าประคุณก็มักจะเฉยหรือเปลี่ยนมุขไปเล่นอย่างอื่นแทน เพื่อทดสอบว่าคุณจะทำยังไงกับมันต่อ ถ้ามันไม่ยอมทำตาม นอกจากนี้มันยังมีความสามารถพิเศษที่จะเรียนรู้พฤติกรรมของคนในบ้านแต่ละคนว่าจะปฏิบัติกับมันอย่างไร และตลอดเวลาถ้ามันมีโอกาส มันจะต้องหาทางประลองภูมิปัญญาของคุณ โดยเฉพาะการที่มันสามารถแหกกฎหรือคำสั่งที่คุณตั้งเอาไว้ จะเป็นเกมที่มันชอบมาก เพราะฉะนั้นถ้าคุณเผลอหรือใจอ่อนกับท่าทางที่แสนจะออดอ้อนของมันเมื่อไหร่ล่ะก็ คุณจะต้องเป็นฝ่ายที่ทำตามคำสั่ง(ด้วยท่าทาง)ของมันแทน..แสบดี..มะ

เราจะไม่เคยได้ยินข่าวเลยว่า เจ้าไซบีเรียนไล่งับหรือกัดคน เพราะมันจะเป็นสายพันธุ์ที่ขี้เล่นและเข้ากับคนได้ง่าย โดยเฉพาะกับคนแปลกหน้า เพราะฉะนั้นอย่าหวังหรืออย่าแม้กระทั่ง..คิด..เลยว่าเจ้าไซบีเรียนจะเฝ้าบ้านให้คุณได้ เพราะมันคงสนุกกับการเล่นกับโจรมากกว่าการที่จะกระโดดไล่งับขาโจรอย่างแน่นอน แถมมันยังเป็นสายพันธุ์ที่ไม่ชอบเห่าเพื่อเตือนภัยให้เรารู้ แต่จะใช้วิธีหอนแทนเมื่อมันต้องการเรียกร้องความสนใจอีกต่างหาก

ข้อควรระวังในการเลี้ยงไซบีเรียน

1. อาการฮีต สโตรก (Heat Stroke) หรือลมแดด เกิดจากการที่คนหรือสัตว์อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ร้อนเกินไป ทำให้ร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนได้ทัน โดยเฉพาะสุนัขจะมีชั้นผิวหนังที่ถูกปกคลุมด้วยขนหนาและไม่มีต่อมเหงื่อเพื่อระบายความร้อนอีกต่างหาก เลยทำให้มันอาจช็อคและตายได้ เนื่องจากอากาศร้อนเกินไป เจ้าไซบีเรียนก็หนีไม่พ้นกฎเกณฑ์ข้อนี้ แถมยังต้องระวังเป็นพิเศษด้วย เพราะมันเป็นสุนัขที่ชอบอากาศหนาวจัดและมีขนหนาถึง 2 ชั้น ดังนั้นการนำมันมาเลี้ยงในเขตร้อนอย่างบ้านเรา อาจจะทำให้มันมีอาการฮีต สโตรกได้ง่าย และถ้าปฐมพยาบาลไม่ทัน ก็จะทำให้มันช็อคตายได้ ดังนั้นไม่ควรให้มันอยู่ในที่กลางแจ้งซึ่งมีอากาศร้อนจัด และต้องคอยสังเกตุดูว่ามันเริ่มมีอาการหอบ หายใจแรง น้ำลายเหนียวและไหลออกมามากผิดปกติหรือไม่ ถ้าใช่ ควรรีบพามันเข้าห้องแอร์ทันที เอาผ้าขนหนู 2 ผืนชุบด้วยน้ำเย็น บิดให้แห้งหมาดๆ ผืนนึงปูให้มันนอน ส่วนอีกผืนให้คอยเช็ดตามตัวมัน โดยเฉพาะบริเวณใบหู ลำตัวช่วงขา และอุ้งเท้า เพื่อช่วยคลายความร้อนลง และหาน้ำเย็นให้มันกิน แต่ถ้าอาการยังไม่ทุเลาลง ควรรีบนำมันไปพบสัตวแพทย์โดยทันที

2. ไซบีเรียนที่มีอายุเกิน 5-6 ปีขึ้นไป มักจะเริ่มมีอาการของโรคต้อกระจก ถ้าคุณสังเกตุเห็นฝ้าขาวๆที่นัยน์ตาของมัน ควรนำมันไปตรวจเช็คอย่างละเอียด เพราะถ้าทิ้งไว้นานเกินไป การรักษาหรือการผ่าตัด ก็มิอาจจะช่วยให้มันรอดพ้นจากการเป็นสุนัขที่ตาบอดได้ 3. นักผจญภัย โดยสัญชาตญาณของสุนัขพันธุ์นี้ มันชอบอิสระและเป็นนักผจญภัยตัวยง ดังนั้นถ้าคุณเผลอเปิดประตูบ้านทิ้งไว้หรือเชือกล่ามตัวมันขาดระหว่างการซ้อมวิ่งล่ะก็ มันพร้อมที่จะวิ่งหนีอย่างไม่คิดชีวิตไปจากคุณได้ในทันที และบ่อยครั้งมักจะจบลงด้วยการพลัดพรากจากกันอย่างถาวร และอีกประเด็นนึงที่ต้องพึงระวังคือการขุดอุโมงค์รอดใต้รั้วแล้วหลบหนี ด้วยสัญชาตญาณที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษของมันอีกเช่นกัน ในการที่จะต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด โดยการขุดคุ้ยหาเศษอาหารกินจากกองหิมะ ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจเลยว่ามันจะสามารถทำให้สนามหญ้าของคุณ กลายเป็นสนามรบที่เต็มไปด้วยหลุมบ่อ และเศษซากของต้นไม้ที่กระจุยกระจาย ภายในระยะเวลาไม่กี่อึดใจ แต่ที่อันตรายมากกว่าคือมันมีความสามารถที่จะขุดอุโมงค์รอดใต้รั้ว และหนีหายไปได้อย่างง่ายดาย ถ้าฐานรั้วของคุณไม่ทำให้ลึกและแข็งแรงพอ เป็นไงมั่งคะ สำหรับเจ้าสุดแสบ "ไซบีเรียน ฮัสกี" ถ้าใครคิดอยากจะฝึกสมอง ลองปัญญากับมัน ก็น่าจะหามาเลี้ยงไว้ซักตัวนะคะ รับรองว่าจะไม่เหงาแน่นอน


bottom of page