top of page

"ดัดผม"แบบธรรมชาติด้วย..มะนาว..


ไม่น่าเชื่อว่า"มะนาว"ที่เราใช้ใส่ส้มตำกินกันอย่างเอร็ดอร่อยนี่แหละ จะสามารถนำมาใช้แทนน้ำยาดัดผม ซึ่งมีแต่สารเคมีล้วนๆและมักจะทำลายเส้นผมอย่างเราๆท่านๆให้เสียหายหรือแห้งกรอบมานักต่อนักแล้วได้ ขั้นตอนการทำก็ไม่ยุ่งยาก ไป..เริ่มกันเลยดีกว่า

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1 กิ๊บหนีบผม 2 โรลม้วมผมแบบฟองน้ำขนาดใหญ่และเล็ก 3 มะนาวผ่าเป็นครึ่งลูก 1 ชิ้น 4 ขวดสเปรย์ (ใช้ในกรณีทื่ต้องการเจือจางน้ำ มะนาว) (ปล.ที่ต้องมีอยู่แล้วแน่ๆก็คือ..แปรงหวีผม..งัยจ๊ะ)

วิธีทำ

1. หลังจากสระผมและเป่าผมให้แห้งสนิทในตอนก่อนเข้านอนแล้ว ก็เริ่มใช้แปรงหวีผมแบ่งผมเป็นส่วนๆ แล้วใช้กิ๊บหนีบผมหนีบเอาไว้ ส่วนน้อยกะให้เหมาะกับโรลม้วนผมขนาดเล็ก ส่วนใหญ่ก็กะให้พอดีกับโรลอันใหญ่ และการที่จะแบ่งผมเป็นกี่ส่วนนั้นก็ขึ้นอยู่กับความพอใจของแต่ละคน...จ.ร้า

2. แกะกิ๊บหนีบผมออกทีละอัน แล้วนำมะนาวที่ผ่าไว้ครึ่งลูกมาค่อยๆลูบผม ให้รู้สึกว่าชื้นๆทั่วกันตลอดเส้นผมก็พอ

3. เสร็จแล้วก็ม้วนผมกับโรล แล้วก็ค่อยๆทำตามขั้นตอนนี้จนครบจำนวนที่แบ่งผมไว้เป็นส่วนๆทั้งศีรษะ หมายเหตุ - สำหรับคนที่มีสภาพผมแห้ง ไม่นุ่มสลวย ให้เจือจางน้ำมะนาวในอัตราส่วนครึ่งลูกต่อน้ำ 60 ซีซีใช้แทนการนำมะนาวไปลูบผมโดยตรง แล้วนำไปใส่ในขวดสเปรย์ ค่อยๆฉีด พอให้รู้สึกว่าผมชื้นๆ แล้วม้วนผมไปทีละโรลตามขั้นตอนปกติ (การเจือจางน้ำมะนาวจะช่วยรักษาไม่ให้เส้นผมแห้งกรอบจนเกินไป)

4. เสร็จแล้วก็เข้านอนทั้งโรลม้วนผมแบบนี้ล่ะจ๊ะ... กู๊ดไนท์..นอนหลับฝันสวย..เอ้ย!..ฝันดีนะจ๊ะ

5. เช้าตื่นขึ้นมาก็แค่แกะโรลม้วนผมออก แล้วใช้แปรงหวีผมแต่งทรงตามใจชอบ ง่ายๆแค่นี้ก็สวยเริดแล้ว แถมยังประหยัดตังค์และปลอดภัยจากสารเคมีอีกต่างหาก

bottom of page