top of page

เทคนิคการเรียงของนึ่ง


อาหารที่ต้องใช้การนึ่งมีหลายประเภท แต่ละประเภทต้องการความร้อนไม่เท่ากัน เทคนิคการจัดเรียงเข่งแบบติ๋มซำจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น ทำให้อาหารประเภทต่างๆสุกได้ที่ในเวลาที่ไล่เลี่ยกัน และหน้าตาออกมาน่ารับประทาน ส่วนวิธีการมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

1.ผักเขียวใบอ่อน ใส่ผักสีเขียวที่สุกง่ายไว้ในเข่งชั้นบนสุด ซึ่งจะได้รับไอน้ำเบาบางที่สุด เราใส่ผักโขมอัดแน่น 1 ถ้วย โรยด้วยพริกแดงหั่นแว่นเพื่อเพิ่มรสชาติเล็กน้อย 2.ปลาและเครื่องเทศ ใส่ปลารวมกับเครื่องปรุงหอมๆลงในเข่งชั้นกลาง ผ่าต้นกระเทียม 1 ต้นตามแนวยาว(เฉพาะส่วนสีเขียวอ่อน)ตัดครึ่งใบรอบนอกของต้นกระเทียม 2 ใบตามแนวขวาง และวางรองก้นเข่งไว้ เก็บต้นกระเทียมส่วนอื่นไว้ใช้ในเมนูอื่น ปรุงรสปลา 1 ชิ้น(ประมาณ 110 กรัม) ด้วยเกลือและพริกไทย วางลงบนใบต้นกระเทียม 3.พืชหัวที่เป็นแป้ง ใส่ผักสุกช้าไว้ในเข่งชั้นล่างสุด ซึ่งเป็นชั้นที่ได้รับไอน้ำอย่างเต็มที่ ปอกเปลือกมันหวาน 1 หัว (ประมาณ 225 กรัม) หั่นเป็นชิ้นหนา 1 1/2 นิ้ว เรียงลงในเข่ง จะโรยด้วยขิงหั่นแว่นหนา 1/4 นิ้วด้วยก็ได้

ใส่น้ำสูงประมาณ 1 นิ้วในกระทะก้นลึกขนาดใหญ่ ต้มให้เดือดอ่อนๆ แล้วเรียงเข่งซ้อนกันบนกระทะและนึ่งประมาณ 10 นาที ถ้ามันหวานยังไม่สุก ยกเข่งชั้นบน 2 ชั้นออกก่อน แล้วปิดฝานึ่งมันหวานต่อ เข่งขนาดความกว้าง 5 นิ้ว 3 ชั้นนี้บรรจุอาหารได้พอดีสำหรับ 1 ที่ สามารถเพิ่มอาหารเป็นเท่าตัวและใช้เข่งขนาดใหญ่ขึ้นสำหรับ 2 ที่ >ขอขอบคุณเนื้อหาดีๆและภาพสวยๆจาก http://www.marthastewart.com/<

bottom of page