top of page

Chicken Karaage


ไก่ทอดสไตล์ญี่ปุ่น : สูตรนี้เสริฟได้ 3-4 ที่

สิ่งที่ต้องเตรียม : สะโพกไก่ เลาะกระดูกออก 500 กรัม เกลือทะเล พริกไทยดำเม็ดบดใหม่ แป้งมันฮ่องกง 1/4 ถ้วย แป้งอเนกประสงค์ 1/4 ถ้วย น้ำมันสำหรับทอด เครื่องปรุงสำหรับหมักไก่ : ขิงสด ขนาด 1 นิ้ว กระเทียม 8 กลีบ ซี่อิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ เหล้าสาเก 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมันงา 1 ช้อนชา น้ำตาลทราย 1 ข้อนชา

วิธีทำ: 1. ล้างไก่ให้สะอาด ซับให้แห้ง ตัดไก่ให้เป็นชิ้นๆละ 2 นิ้วเท่าๆกัน เพื่อที่ว่าเวลานำไปทอด ไก่จะได้สุกพร้อมๆกัน ปรุงรสด้วยเกลือ และพริกไทย เรียงไก่ที่หมักแล้วลงในชาม พักไว้ 2. สับขิง และกระเทียม นำเครื่องปรุงทั้งหมด รวมทั้งขิง กระเทียม เทลงไปในชาม คลุกเคล้าเครื่องหมักให้ทั่ว นำเข้าพักในตู้เย็น อย่างน้อย 1 ชม. 3. นำกระทะตั้งไฟ เทน้ำมันลงไปในปริมาณที่มากพอให้ท่วมชิ้นไก่ เพราะเราจะทอดแบบ deep fry 4. ระหว่างที่รอน้ำมันเดือด ผสมแป้งทั้ง 2 ชนิดเข้าด้วยกัน 5. โรยแป้งที่คลุกเข้ากันดีแล้ว ลงในชามไก่ที่นำออกมาจากตู้เย็นรอไว้แล้ว คลุกแป้งกับชิ้นไก่ 6. เมื่อน้ำมันร้อนได้ที่แล้ว ค่อยๆหย่อนไก่ลงทอดทีละชิ้น อย่าใส่จนแน่นเกินไป ประมาณครั้งละ 3-5 ชิ้นก็พอ เพราะการใส่ไก่ลงไปมากๆ จะทำให้อุณหภูมิในน้ำมันลดลงอย่างรวดเร็ว มีผลให้ไก่ทอดของเราอมน้ำมัน ทอดไก่จนกระทั่งกลายเป็นสีเหลืองทองอ่อนๆ ประมาณ 90 วินาที ถ้าไก่เปลี่ยนสีเร็วเกินไปนั่นหมายถึงว่าน้ำมันของคุณร้อนเกินไป ให้ลดไฟลง 7. ย้ายไก่ที่ทอดสุกแล้ว ไปพักบนตะแกรงที่มีถาดรองน้ำมันด้านล่าง ระหว่างการทอดแต่ละครั้ง ให้ตักเอาเศษแป้งที่อยู่ในน้ำมันทิ้ง มิเช่นนั้นจะทำให้น้ำมันดำได้เร็ว

8. ทอดไก่จนหมด รอจนน้ำมันเดือด นำไก่ลงทอดอีกครั้งหนึ่ง ใช้เวลาในการทอดประมาณ 45 วินาทีต่อไก่ 3-5 ชิ้น ทอดจนเป็นสีเหลืองทองและไก่ดูกรอบ ตักพักบนตะแกรง เสริฟร้อนๆทันที >ขอขอบคุณสูตรจาก http://www.justonecookbook.com/ <

bottom of page