top of page

Chocolate chip Muffin


สูตรนี้จะได้มัฟฟิน 9 ชิ้น อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม : ถาดอบมัฟฟินขนาดมาตรฐาน 1 ถาด ชามผสม 2 ใบ พิมพ์กระดาษ 9 ใบ ส่วนผสม: แป้งเค้ก หรือแป้งอเนกประสงค์ 1 1/2 ถ้วย น้ำตาลทรายแดง 3/4 ถ้วย เกลือ 1/2 ช้อนชา ผงฟู 1 1/2 ช้อนชา เบคกิ้งโซดา 1/2 ช้อนชา น้ำมันพืช 1/3 ถ้วย ไข่ 1 ฟอง นมสด 1/3 - 1/2 ถ้วย วานิลลาสกัด 1 ช้อนชา sour cream 1/2 ถ้วย (ถ้าหาซื้อไม่ได้ สามารถใช้โยเกิรต์รสจืดแทน) ช๊อคโกแลตชิพ 3/4 ถ้วย

วิธีทำ : 1. เปิดเตาอบอุ่นรอไว้ที่อุณหภูมิ 200 องศาเซลเซียส เรียงพิมพ์กระดาษไว้ในถาดอบมัฟฟิน 2. ผสมแป้ง น้ำตาล ผงฟู เบคกิ้งโซดาและเกลือ รวมกันในชามผสมใบใหญ่ ใช้ตะกร้อมือคนส่วนผสมให้เข้ากันดี 3. ใส่น้ำมันลงในถ้วยตวง ใส่ไข่ รินนมสดลงในถ้วยตวงให้ได้ส่วนผสมรวมกันทั้งหมด 1 ถ้วย (ไม่จำเป็นต้องเทนมสดลงไปหมด) ใส่วานิลลาสกัด และตีจนส่วนผสมเข้ากันดี เทส่วนผสมนมลงในชามอีกใบ เติม sour cream ตีให้เข้ากันอีกครั้ง 4. เทส่วนผสมของเหลวลงในส่วนผสมแป้ง ใช้ส้อมเพื่อคนให้เข้ากัน ไม่ควรตีนานเกินไป เพียงแค่คนให้พอเข้ากัน ใส่ช็อคโกแลตชิพ ตักส่วนผสมลงในพิมพ์ประมาณ 2/3 ของพิมพ์ 5. นำเข้าอบ ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที หรือจนกระทั่งหน้าขนมเซ็ตตัว สามารถทดสอบว่าขนมสุกใช้ได้หรือยัง ด้วยการนำไม้จิ้มฟันจิ้มเข้าไปตรงกลางชิ้นมัฟฟิน ถ้าดึงออกมาแล้วไม่มีเนื้อขนมเปียกๆติดออกมาด้วย แปลว่าสุกใช้ได้แล้วค่ะ 6. นำถาดออกจากเตาอบ รอให้เย็นลง จึงนำมัฟฟินออกจากถาด ผึ่งให้แห้งบนตะแกรง

เทคนิคในการทำมัฟฟินให้อร่อย*** - ในขั้นตอนที่ 2 และ 3 ตีส่วนผสมให้เข้ากันดี ตีได้มากครั้งเท่าที่คุณต้องการ - แต่ในขั้นตอนที่ 4 เมื่อผสมส่วนผสมของแห้งและของเหลวแล้ว คนส่วนผสมให้น้อยที่สุด แค่ให้พอเข้ากัน ไม่จำเป็นต้องให้ส่วนผสมเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน เพราะการคนมากในขั้นตอนนี้ จะทำให้มัฟฟินเนื้อแน่น ไม่ฟูเบา >ขอขอบคุณสูตรจาก http://www.inspiredtaste.net/ <

bottom of page