top of page

อาหารมงคล 9 ชนิด


เทศกาลตรุษจีนเวียนมาถึงอีกแล้ว เชื่อว่าเพื่อนๆที่เป็นคนไทยเชื้อสายจีนคงกำลังเตรียมจับจ่ายซื้อของสำหรับไหว้เจ้าและบรรพบุรุษกันอยู่ วันตรุษจีนถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน เป็นวันสำคัญที่พี่น้องและคนในครอบครัวจะได้มาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาและรับประทานอาหารร่วมกัน ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในเทศกาลตรุษจีนก็คือของไหว้และอาหาร ตามธรรมเนียมแล้วทุกอย่างต้องเป็นของมงคลทั้งสิ้น JM เลยได้รวบรวมอาหาร ผลไม้ ที่ควรเตรียมไว้ไหว้ และทำรับประทานกันในเทศกาลตรุษจีนมาฝากค่ะ

ส้ม

ส้ม เป็นผลไม้ที่ขาดไม่ได้สำหรับชาวจีนในทุกเทศกาล งานใดก้อตาม "ส้ม"จะเป็นนางเอกของงานเสมอ ชาวจีนเชื่อว่าส้มจะนำโชคและความมั่งคั่งมาให้ เพราะคำว่าส้มในภาษาจีน จะออกเสียงเหมือนกับคำว่าทอง และถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ควรเลือกส้มที่ยังมีใบติดอยู่ด้วย เพราะใบเป็นสัญญลักษณ์แทนความยั่งยืน ยาวนาน และจำนวนผลที่ไหว้ ห้ามไหว้จานละ 4 ผลเด็ดขาด ต้องเป็นเลขคี่เท่านั้น เช่น 3 ผล หรือ 5 ผล จะเหมาะที่สุด

เส้นบะหมี่ เส้นหมี่ซั่ว

มีความหมายว่า สิ่งดีๆทุกประการจะอยู่กับเราไปนานตราบนาน เหมือนความยาวของเส้นบะหมี่ที่นำมาไหว้ และเสริฟเป็นอาหารรับประทานกัน

ชุดขนมรวม (เพื่อความสามัคคีปรองดอง)

ขนมทานเล่น 8 ชนิด (เลข 8 เป็นสัญญลักษณ์ของความโชคดี) เพื่อนำไปฝากหรือเป็นของขวัญให้แก่ญาติพี่น้องในเทศกาลตรุษจีน ขนมในชุดมักจะประกอบไปด้วยผลไม้เชื่อมอบแห้ง เช่น เปลือกส้ม หมายถึงความมั่งคั่ง มะพร้าวแก้ว หมายถึง การรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน ลำใยอบแห้ง คือ ขอให้มีลูกชายมากมาย และเมล็ดแตงโมสีแดง หมายถึงความสุข และยังมีลูกกวาดกับช็อคโกแลตรวมอยู่ด้วย

ขนมเข่ง

ขนมเข่งมีความหมายว่า ขอให้ได้รับแต่ในสิ่งที่สูงขึ้นไปในปีที่จะถึงนี้ เช่น ได้เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น ทำงานได้เงินเดือนสูงขึ้น ขนมเข่งทำมาจากแป้งข้าวเหนียว น้ำตาลทรายแดง และน้ำมัน เป็นหลัก อาจจะมีการดัดแปลงใส่อย่างอื่นเพิ่มเข้าไปด้วย เช่น มะพร้าว งาขาว พุทราจีน หรือถั่วต่างๆ ซึ่งสิ่งที่ใส่เพิ่มเข้าไปนั้น ถ้ามีความหมายเสริมมงคลอยู่ด้วยก็ยิ่งดี

ส้มโอ

ส้มโอ มีความหมายถึงความร่ำรวยต่อเนื่องไม่รู้จบ และฐานะที่มั่นคง เป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่ชาวจีนนิยมนำมาไหว้ในเทศกาลต่างๆ

ชุดรวมอาหารเจ

ชาวจีนจะนิยมรับประทานอาหารเจ ในมื้อเช้าของวันขึ้นปีใหม่จีน นอกจากจะไม่เบียดเบียนชีวิตสัตว์แล้ว การรับประทานผักจะช่วยล้างพิษให้แก่กระเพาะอาหารและลำไส้ของเราด้วย ผักที่นิยมนำมาทำเป็นจับฉ่ายเจ จะประกอบไปด้วย สาหร่ายแห้ง เม็ดลูกบัว รากบัว เห็ดหูหนูแห้ง และผักต่างๆ

ปลา

ความหมายมงคลของปลาคือ ความอุดมสมบูรณ์ ปลาที่นำมาไหว้จะต้องเป็นปลาทั้งตัวที่มีหัวและหางติดอยู่อย่างสมบูรณ์ ซึ่งจะหมายถึงการเริ่มต้นที่ดีและประสบความสำเร็จในสิ่งต่างๆ รวมทั้งโชคร้ายจะไม่มาเยือนตลอดทั้งปีอีกด้วย

ขนมหวาน

เชื่อกันว่าขนมหวานจะนำมาซึ่งความหวานชื่นในปีใหม่นี้ ที่นิยมกันมากคือ คุกกี้ต่างๆ ทั้งคุกกี้ถั่ว คุกกี้มะพร้าว คุกกี้งา นิยมจัดเป็นของฝากไปให้ญาติผู้ใหญ่และเพื่อนฝูง ในช่วงเทศกาลตรุษจีน

เกี๊ยว

ในครอบครัวของชาวจีน จะนิยมทำเกี๊ยว นำไปต้มหรือนึ่ง มีไส้คือหมูสับและกระหล่ำปลี โดยบรรดาผู้หญิงในครอบครัวจะมาช่วยกันตั้งแต่เริ่มทำแป้งเอง เตรียมไส้ และห่อ โดยเกี๊ยวที่ทำกันในเทศกาลตรุษจีนนี้ จะห่อออกมาเป็นรูปของเงินโบราณของจีน เชื่อว่าถ้าหากใครได้ทานเกี๊ยวนี้แล้วจะนำมาซึ่งความร่ำรวย มั่งคั่ง ตลอดทั้งปี

bottom of page