top of page

โดนัทหน้าช็อคโกแลต


วัตถุดิบที่ต้องเตรียม สำหรับตัวโดนัท: แป้งเค้ก (ร่อนแล้ว) 1 ถ้วย ผงฟู 3/4 ช้อนชา เบคกิ้งโซดา 1/4 ช้อนชา เกลือ 1/2 ช้อนชา น้ำตาลทรายละเอียด 1/3 ถ้วย เนยจืด 3 ช้อนโต๊ะ (42 กรัม) ไข่เบอร์ใหญ่ 1 ฟอง บัตเตอร์มิลค์ 1/2 ถ้วย วานิลลาสกัด 1 ช้อนชา ** ทำบัตเตอร์มิลค์เอง โดยใส่น้ำมะนาว 1/2 ช้อนโต๊ะลงในนมสด 1/2 ถ้วย ตั้งทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที คนให้เข้ากัน** สำหรับหน้าช็อคโกแลต: น้ำตาลไอซิ่ง(ร่อนก่อนตวง) 1 1/2 ถ้วย ผงโกโก้ (ร่อนก่อนตวง) 4 ช้อนโต๊ะ เกลือเล็กน้อย นมสด 3-4 ช้อนโต๊ะ วานิลลาสกัด 1 ช้อนชา

วิธีทำ: 1. เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเชียส ทาเนยบางๆให้ทั่วพิมพ์อบ 2. ผสมแป้ง ผงฟู เบคกิ้งโซดา เกลือ และน้ำตาลให้เข้ากันในชามผสม พักไว้ 3. ละลายเนยในหม้อที่ตั้งไฟกลาง รอจนเนยละลายเริ่มเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ขั้นตอนนี้เฝ้าดูให้ดี เพราะเนยจะไหม้เร็วมากค่ะ พอเนยเป็นสีน้ำตาลดี แต่ไม่ไหม้ ให้ยกหม้อขึ้นทันที เทเนยที่เป็นของเหลวและตะกอนทั้งหมดลงในชามทนความร้อน 4. ในชามอีกใบ ตีไข่ บัตเตอร์มิลค์ และวานิลลาสกัดจนเข้ากัน เติมเนยที่ละลายไว้ 2 ช้อนโต๊ะลงไป ตีผสมให้เข้ากันดีอีกครั้ง 5. เทส่วนผสมทั้งหมดลงในชามแป้ง (ในข้อ 2) ใช้พายยางคนตะล่อมส่วนผสมให้เข้ากันอย่างเร็วๆ จนกระทั่งเนื้อเนียน เข้ากันดี แป้งไม่จับตัวเป็นเม็ดๆ ในขั้นตอนนี้ พยายามอย่าคนแป้งนานจนเกินไป เพราะจะทำให้เนื้อโดนัทที่ออกมาเหนียว ไม่นุ่มฟู 6. ใส่แป้งลงในถุงบีบคุ๊กกี้ที่ใส่หัวบีบขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.5 เซ็นติเมตร แล้วบีบแป้งลงในพิมพ์ หรือใช้ช้อนเล็กๆตักส่วนผสมแป้งลงในพิมพ์ ให้ได้ประมาณ 3/4ของพิมพ์ 7. นำเข้าอบ ใช้เวลาประมาณ 8-10 นาที เสร็จแล้วนำถาดออกมาผึ่งบนตะแกรง รอให้เย็น จึงนำขนมออกจากพิมพ์ พักบนตะแกรงให้เย็นสนิทอีกครั้ง

8. ระหว่างนั้น มาเตรียมหน้าช็อคโกแลต ด้วยการนำชามผสมมา ใส่น้ำตาลไอซิ่ง ผงโกโก้ เกลือคนให้เข้ากัน เติมนมสด วานิลลาสกัด คนผสมให้เข้ากันดีอีกครั้ง สามารถเติมนมสดได้มากขึ้นอีกเล็กน้อยเพื่อให้ส่วนผสมข้นขึ้น 9. เมื่อโดนัทเย็นตัวสนิทแล้ว คว่ำหน้าโดนัทลงไปจุ่มในช็อคโกแล็ตที่เตรียมไว้ ยกขึ้นแล้วหงายหน้า นำกลับไปผึ่งบนตะแกรง ปล่อยให้เซ็ตตัวประมาณ 30 นาที หรือจนหน้าเซ็ตตัวดีแล้ว ถ้าทานไม่หมด สามารถเก็บที่อุณหภูมิห้องไว้ได้นาน 3 วัน เสร็จแล้วค่ะ เพียงแค่นี้เราก็จะได้โดนัทอบหน้าช็อคโกแลตไว้ทานเองที่บ้านแล้ว ลองทำกันดูนะคะ... <ขอขอบคุณสูตรจาก http://joythebaker.com/>

bottom of page