top of page

อุปกรณ์เบเกอรี่พื้นฐาน


มีเพื่อนถามกันมาหลายคนเกี่ยวกับอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการทำขนม วันนี้ JM จึงรวบรวมเรื่องของอุปกรณ์พื้นฐานที่ใช้กันในครัวมาให้เพื่อนๆดูกันนะค่ะ เผื่อใครกำลังมองหาซื้อมาใช้ จะได้มีแนวทางในการไปเลือกซื้อ หวังว่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆบ้างนะจ๊ะ

1.เพสทรีคัตเตอร์ (PASTRY CUTTER) อุปกรณ์ที่ใช้ในการตัดไขมันที่อยู่ในรูปของแข็ง เช่นเเนย หรือมาการีน ให้เข้ากับแป้ง มีใบมีด 4-5 ใบ เรียงขนานเป็นแนวโค้ง ช่วยกระจายไขมันเข้าไปในแป้งให้เป็นก้อนโดยไม่ต้องนวด เมื่อนำไปอบ ไขมันในแป้งจะทำให้เกิดโพรงเล็กๆทำให้แป้งละมุนและบางกรอบ

2.ถ้วยตวงของเหลว (LIQUID MEASURING CUP) ถ้วยตวงของเหลวมีทั้งชนิดแก้วและพลาสติก บางชนิดสามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ โดยทั่วไปหน่วยที่ใช้ในการตวงของเหลวคือ มิลลิลิตร (Ml) ออนซ์(Oz) และถ้วย (Cup) ซึ่งแต่ละใบจะแสดงมากกว่า 1 หน่วย

3.ตะกร้อมือ (WHISK) ใช้ผสมส่วนผสมต่างๆให้เข้ากัน โดยดึงอากาศให้เข้าไปในส่วนผสมให้เนื้อฟูเบาขึ้น ตะกร้อมือทำจากวัสดุต่างๆเช่น สเตนเลส พลาสติก ทั้งยังมีหลายรูปแบบ ซึ่งแบบที่นิยมมากที่สุดคือ ทรงบอลลูน ที่ดูเหมือนหยดน้ำ สามารถงอตามความโค้งเว้าของชามผสมได้ ส่วนที่หน้าตาคล้ายกัน แต่ขดลวดยาวและแคบกว่า คือตะกร้อมือแบบฝรั่งเศส เหมาะกับการตีส่วนผสมในภาชนะลึกแต่ไม่โค้งเว้า

4.แปรง (PASTRY BRUSH) ใช้ทาผิวขนมด้วยไข่ ให้ขึ้นเงา และใช้ทาเนยที่อุปกรณ์อบ ถาดอบ ขนแปรงส่วนมากทำมาจากขนสัตว์เนื้อแข็ง พลาสติก หรือไนลอน ปัจจุบันมีแบบเป็นซิลิโคน ซึ่งล้างทำความสะอาดได้ง่ายกว่า

5.ถ้วยตวงและช้อนตวง (MEASURING CUPS&SPOONS) ทั้งถ้วยและช้อนตวงคืออุปกรณ์การวัดอัตราส่วนที่ใช้งานง่าย เวลาจำหน่ายจะมาเป็นชุด ถ้วยตวงจะประกอบด้วยอัตราส่วน 1 ถ้วย, 1/2 ถ้วย, 1/3 ถ้วย และ 1/4 ถ้วย ขณะที่ช้อนตวงจะมีขนาด 1 ช้อนโต๊ะ, 1/2 ช้อนโต๊ะ, 1 ช้อนชา, 1/2 ช้อนชา และ 1/4 ช้อนชา ทั้งนี้หากต้องการความแม่นยำ ต้องตวงส่วนผสมแล้วใช้พายปาดผิวส่วนผสมให้เรียบพอดีกับปากอุปกรณ์ เราจะใช้กับส่วนผสมที่เป็นของแห้ง

6.พายยาง (RUBBER SPATULA) เวลาที่สูตรอาหารระบุว่าให้ตะล่อมเบาๆ หรือปาดส่วนผสมที่ติดอยู่ตามขอบภาชนะ พายยางนี่แหละจะเป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่นั้นได้อย่างสมบูรณ์ ในการผสมแป้งลงในส่วนผสมไข่ หากใช้ตะกร้อมือ จะทำลายฟองอากาศในไข่ พายยางจึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า นอกจากนี้เรายังนิยมใช้พายยางชนิดทนความร้อนในการละลายช็อคโกแลตอีกด้วย

7.ไม้นวดแป้ง (ROLLING PIN) อุปกรณ์ที่รีดเนื้อแป้งให้แบนหรือเป็นรูปร่างตามที่ต้องการ มี 2 ประเภทคือ ชนิดมีมือจับที่ปลายไม้นวดทั้ง 2 ด้าน ไม้นวดจะหนาและหนัก เส้นผ่าศูนย์กลาง 7-10 เซ็นติเมตร ส่วนอีกแบบคือ เป็นแท่งไม้ทรงบาง เรียวกว่า เส้นผ่าศูนย์กลาง 2-3 เซ็นติเมตร ไม่มีหูจับ ใช้ฝ่ามือเดียวในการผลักแท่งไม้ระหว่างนวดแป้ง เหมาะสำหรับนวดแป้งที่มีชิ้นเล็ก

8.ที่ร่อนแป้ง (SIEVE) ทุกครั้งที่อบขนม จะต้องร่อนของแห้งอย่างแป้ง อัลมอนด์ป่น ผงโกโก้ หรือน้ำตาลทรายแดง ที่มักจับตัวกันเป็นก้อน และมีตะกอนผสมอยู่ ที่ร่อนแป้งซึ่งเป็นตะแกรงรูเล็กจิ๋วๆ คืออุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่ช่วยกรองส่วนผสมที่ต้องการให้มีเนื้อเนียนละเอียด และแยกออกจากเศษตะกอนเล็กๆ ก่อนนำไปใช้ทำขนม

9.ที่ตัดคุ๊กกี้ (COOKIE CUTTER) คุ๊กกี้รูปหัวใจ ดอกไม้ ตัวการ์ตูนต่างๆย่อมดูสวยสะดุดตากว่าคุ๊กกี้ธรรมดาเป็นแน่ ถ้าเรามีที่ตัดคุ๊กกี้ก็สามารถเนรมิตรูปต่างๆได้อย่างตรงใจ มีทั้งแบบพลาสติกและโลหะ ซึ่งจะตัดขนมได้สวยกว่า อุปกรณ์ชนิดนี้ยังใช้ตัดขนมปังทำคานาเป้ หรือแซนด์วิชได้อย่างยอดเยี่ยมด้วย

10.สแครปเปอร์ (SCRAPPER) แผ่นพลาสติกหรือโลหะที่เรียบบางนี้ อาจไม่ใช่อุปกรณ์ที่หลายบ้านจะซื้อติดไว้ แต่เมื่อใดก็ตามที่เริ่มทำขนมอบ สแครปเปอร์จะเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ช่วยให้ทำงานง่ายขึ้นเกินคาด ไม่ว่าจะเป็นการปาดผิวครีมให้เรียบ หรือทำลวดลายให้สวยงาม รวมถึงเป็นอุปกรณ์ตัดแบ่งแป้งระหว่างนวด และขูดเศษแป้งที่ติดตามภาชนะ หรือผิวโต๊ะได้อย่างง่ายดาย

11.แผ่นรองอบซิลิโคน (NON-STICK SILICONE BAKING MAT) มีพื้นผิวเป็นซิลิโคน จึงทำให้ขนมไม่ติดถาด จึงไม่ต้องทาเนย หรือปูกระดาษรองอบ สามารถใช้ซ้ำได้หลายครั้ง เมื่ออบขนมเสร็จก็ยกออกจากถาดได้อย่างง่ายดาย และใช้งานต่อได้ทันที การทำความสะอาดก็เพียงล้างในน้ำอุ่น เพื่อให้ไม่มีกลิ่นติด และตากให้แห้ง

bottom of page